Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

Tổng hợp các sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước trong nhà

Các sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước trong nhà và cách khắc phục. Trong quá trình sử dụng đường ống nước trong nhà, nhà máy hay các công trình dân dụng khác chắc chắn sẽ có một số hư hỏng nhất định mà bạn thường gặp phải và không thể tránh khỏi. Dưới đây chúng tôi nêu ra một số sự cố đường ống nước trong nhà và cách xử lý chúng.

1 Sự cố đường ống nước bị nghẹt:

Nguyên nhân khiến đường ống thoát nước bị tắc:

Đường ống nước bị tắc nghẹt do chất thải sinh hoạt: 

Các loại chất thải sinh hoạt hàng ngày như tóc, thực phẩm dư thừa, dầu mỡ còn sót lại không được lấy ra trước khi xả vào cống, lâu dần lượng rác thải tích tụ trong cống ngày một nhiều gây nên tắc nghẽn, nước không thể thông thoát bình thường.

Đặc biệt ở nhà vệ sinh, bồn cầu rất dễ bị tắc nghẽn do khi sử dụng chúng ta thường bỏ giấy vệ sinh thậm chí băng vệ sinh, tã lót trẻ nhỏ vào là nguyên nhân trực tiếp gây nên tắc bồn lại rất khó để xử lý cần tới các thiết bị thông nghẹt chuyên dụng và thợ có kỹ thuật để xử lý.

su-co-thong-gap-ve-he-thong-duong-ong-nuoc
Đường ống nước bị tắc nghẹt do chất thải sinh hoạt

Đường ống thoát nước bị hư hỏng – Sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước:

Nguyên nhân nghẹt cống cũng do ngay từ khi thi công lắp đặt sai kỹ thuật, sử dụng đường ống kém chất lượng hay do đã sử dụng lâu nên đường ống không tránh khỏi hiện tượng bung mục, rò rỉ nên nước lưu thông không hiệu quả. Ngoài ra đường ống bị hư hỏng cũng do chịu các tác nhân bên ngoài tác động như việc đào đất, đào đường, rễ cây phát triển…làm đường ống hư hại.

Do quá trình thi công lắp đặt đường ống không đúng kỹ thuật:

Nhiều người cho rằng việc lắp đặt đường ống là công việc đơn giản và thường tự mình lắp đặt, thay thế tại nhà, có thể do chủ quan mà việc lắp đặt còn sơ sài dẫn đến sai sót và hư hỏng. Trên thực tế việc lắp đặt đường ống lại rất quan trọng và cần đảm bảo tuân theo đúng kỹ thuật để đường đi ống theo hệ thống dễ dàng sử dụng và thuận tiện sửa chữa khi xảy ra các vấn đề, sự cố ngoài ý muốn.

Nếu được bạn nên liên hệ tới các thợ ống nước để lắp đặt nhanh chóng, hạn chế tối đa hư hỏng hoặc tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt tay tự mình lắp đặt.

Do mưa lớn hoặc bão làm cho ống bị cống nghẹt – Sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước: 

Vào những ngày mưa lớn đặc biệt là bão lớn cống rất dễ xảy ra nghẹt do trong khi mưa đã cuốn theo lượng lớn lá cây, rác thải, bùn đất chặn cống rãnh. Đây là hiện tượng xảy ra rất phổ biến và sau mỗi lần mưa lớn các hệ thống cống rãnh luôn cần đến công tác thông tắc.

duong-ong-thoat-nuoc-bi-nghet-do-mua-bao
Sự cố nghẹt đường ống nước do mưa bão

Do lượng nước tích tụ trong thời gian dài gây hư hỏng:

Thi công đường ống thoát nước nhấp nhô, không đồng đều, tại các khúc cua chưa đảm đảm bảo kỹ thuật nên nước chảy chậm, tồn đọng trong ống lâu ngày gây nên hiện tượng tắc nghẽn.

Chúng tôi vừa đề ra 5 nguyên nhân cống nghẹt thường gặp nhất gây tắc cống thoát nước. Khi đường cống của bạn gặp phải sự cố hay bất kỳ thắc mắc nào thì bạn cũng cần liên hệ ngay thợ chuyên nghiệp để thi công cách thông cống rảnh nghẹt tại nhà xử lý nhanh nhất. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

Một số cách thông ống nước thải bị tắc hiệu quả tại nhà:

Sử dụng móc treo quần áo:

Dùng móc treo quần áo để thông cống? Nghe có vẻ khó tin nhưng đây lại là cách xử lý rất đơn giản và đạt hiệu quả đáng ngờ.

Cách làm như sau: Bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn cho mình một cái móc treo và dùng lực duỗi thẳng ra, tại đầu móc treo vừa duỗi thẳng bạn uốn một vòng cung nhỏ tựa đầu móc và luồn vào ống nước, bồn cầu đang bị tắc để lấy chất thải gây tắc nghẽn ra ngoài. Cuối cùng hãy xả lại bằng nước sạch.

Thông cống nghẹt bằng cá lóc, lươn: 

Chỉ với một chú cá lóc hay lươn là bạn đã có thể tự mình xử lý thông nghẹt nhờ đặc tính vốn có của 2 loài này.

Cách xử lý đường ống thoát nước bị tắc: Tìm mua cá lóc hoặc lươn, sau đó thả đầu chúng hướng xuống cống để chúng bơi vào đường cống đồng thời đẩy các chất đang bị tắc nghẽn trong cống ra bên ngoài.

su-co-thong-gap-ve-he-thong-duong-ong-nuoc
Sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước – Thông nghẹt đường ống nước bằng lươn, cá lóc

Sử dụng nước rửa chén:

Với các đường cống bám nhiều dầu mỡ, bụi bẩn bạn cũng có thể hòa hỗn hợp nước rửa chén với nước theo tỉ lệ 1:4 rồi đổ xuống cống trực tiếp, tốt nhất là dội nước sôi sau khi đổ, nhờ vào tính tẩy rửa, bôi trơn mà dầu rửa chén giúp làm sạch hiệu quả.

Dùng muối và bột nở:

Muối và bột nở nếu được trộn với nhau sẽ tạo ra các phản ứng hóa học và rửa trôi các chất thải, cặn bẩn cứng đầu.

Cách thông ống nước sinh hoạt: Trộn 1 cốc hỗn hợp muối và bột nở theo tỉ lệ 50:50 và đổ vào cống sau 20 phút thi tiến hành đổ nước sôi vào đường cống.

Sử dụng Baking soda và dấm: 

Thông cống với sự hỗ trợ của hai nguyên liệu rất dễ tìm ở bất cứ đâu là giấm và banking soda, như bạn đã biết cả hay nguyên liệu này đều có tính tẩy rửa nên khi đi vào cống sẽ giúp ta đánh bay cặn bẩn, bùn dất, rác rưởi…

Cách làm: Pha vào khoảng 2/3 cốc theo tỉ lệ 1:1 bột banking soda và dấm chua, chờ khi hai hỗn hợp trên phản ứng với nhau đến sủi bọt thì tiến hành đổ vào cống và xả sạch lại ống cống bằng nước sôi sau 5 – 6 tiếng.

thong-nghet-ong-nuoc-bang-muoi-va-backing-soda
Cách thông nghẹt đường ống nước bằng muối và backing soda

Sử dụng dung dịch thông cống nghẹt nhanh nhất:

Tắc nghẽn cống là một vấn đề mà hầu hết mọi người đều gặp phải, do đó trên thị trường cũng bày bán rất nhiều sản phẩm thong nghẹt cống, bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng và sử dụng theo đúng hướng dẫn đê đạt hiệu quả.

Bột có tác dụng phân hủy mạnh nên sẽ làm cho các chất tắc nghẽn phân hủy thành dạng lỏng mà vẫn đam bảo vấn đề vệ sinh. Chúng tôi khuyên bạn thời gian hợp lý khi sử dụng bột thông cống là 3 tháng, mỗi lần 5 gói.

Dùng máy hút bụi đa năng:

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, một số loại máy hút bụi còn được trang bị thêm chức năng hút chất lỏng nên có thể sử dụng cho thông tắc cống đơn giản.

Cách thực hiện: Đầu tiên chyển sang chế độ hút chất lỏng và bọc ống hút kĩ càng, bịt kín miệng ống và cho máy vào đường ống để hút.

Sử dụng nước nóng đun sôi: 

Chỉ việc đun sôi nước, không cần bỏ ra bất kì chi phí nào nên đây được xem là một phương pháp mà bạn có thể thực hiện ngay.

Cách thực hiện: Hãy đun sôi nước và đổ từ từ vào cống từ hai đến ba lần, mỗi lần cách nhau khoảng vài giây.

su-co-thong-gap-ve-he-thong-duong-ong-nuoc
Sử dụng nước sôi để thông nghẹt đường ống nước

Trên đây là một số kinh nghiệm thông cống đơn giản tại nhà mà chúng tôi cung cấp cho bạn, bạn hoàn toàn có thể tự thông cống tại nhà khi thực hiện theo đúng các chỉ dẫn, lưu ý trước khi sửa chữa, khắc phục hãy tìm hiểu nguyên nhân trước nhé! Với các trường hợp tắc nghẽn nghiêm trọng hơn mà bạn chưa tự mình giải quyết được thì công ty chuyên thông tắc cống nghẹt Hưng Thịnh của chúng tôi luôn luôn sẵn sàng giúp bạn với mức giá rẻ nhất.

Tham khảo thêm nguyên nhân và cách xử lý thông tắc cống tại nhà tại đây.

2 Đường ống nước trong nhà bị rò rỉ – Sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước:

Nguyên nhân dẫn tới rò rỉ đường ống nước:

  • Do các thiết bị chất lượng kém không đảm bảo thực hiện chức năng.
  • Hiện tượng sụt lún công trình làm cho đường ống nước âm nền bị hư hỏng.
  • Đường ống không được kiểm tra, nâng cấp đúng thời hạn bị bục gãy.

Cách tìm rò rỉ nước trong tường:

Có nhiều dấu hiệu để tìm kiếm rò rỉ nước trong tường bạn cần chú ý để có thể khắc phục sớm nhất. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sửa đường ống nước âm tường bị rò rỉ cho bạn ngay sau đây:

Hãy tìm những vũng nước gần bức tường:

Khi xảy ra hiện tượng rò rỉ, tại khu vực sàn, tường gần các thiết bị sử dụng nước như: Phòng tắm, nhà vệ sinh, máy giặt…sẽ có tình trạng nước tràn ra ướt theo từng vũng.

Tìm sự đổi màu trên tường:

Nước rò rỉ ra ngoài gây ra hiện tượng tường bị nhạt màu sơn, thậm chí bong tróc nếu để càng lâu mà ta dễ dàng tìm ra bằng mắt thường.

Kiểm tra tường để thay đổi kết cấu:

Ngoài bị đổi màu, bong tróc sơn thì tường cũng bị thay đổi kết cấu như xuất hiện các khu vực tựa như bong bóng, bị xoắn hoặc tạo khối bất thường, váng thạch cao bị vữa.

Dấu hiệu nấm mốc: 

Do rò rỉ nước sẽ kéo theo môi trường ẩm ướt nên đây chính là điều kiện cho nấm mốc sinh sôi. Nấm mốc lan ra rộng nhanh từ những chấm đen li ti nhỏ rồi lan ra bao tường.

Nấm mốc gây ra nhiều vấn đề quan ngại về sức khỏe, các bệnh ngoài da, dị ứng…

hien-tuong-nam-moc-phat-trien-do-ro-ri-nuoc
Rò rỉ nước trong tường gây ẩm ướt làm nấm mốc phát triển

Chú ý đến bất kỳ mùi mốc nào:

Một dấu hiệu cho thấy đường ống nước của bạn đã bị rò rỉ chính là bạn ngửi thấy mùi nấm mốc và đây là dấu hiệu rò rỉ từ sâu trong tường.

Lắng nghe âm thanh nhỏ giọt:

Âm thanh nhỏ giọt do rò rỉ xuất hiện từ vị trí tường hay ống nước nào đó là tác nhân gây nhiều phiền toái cho mọi người.

So sánh hóa đơn tiền nước:

Rò rỉ nước là nguyên nhân trực tiếp gây thất thoát nước và hiện tượng nhảy đồng hồ liên tục gây nên sự gia tăng chi phí hóa đơn nước đột ngột chắc chắn sẽ gây không ít phiền toái cho bạn.

Xác định rò rỉ nước từ hệ thống ống nước bị lỗi:

Đồng hồ nước là một thiết bị hiệu quả vừa giúp bạn kiểm soát lượng nước dùng vừa giúp phát hiện nhanh các bất thường nếu có rò rỉ xảy ra.

Cách tiến hành: Bạn hãy tắt hết tất cả thiết bị nước và ghi chép lại số trên đồng hồ, sau đó kiểm tra lại số đo có bị nhảy hay không sau 3 tiếng, nếu thấy đồng hồ bị nhảy thì đường ống của bạn đã bị rò rỉ.

Kiểm tra mái hiên và ống xả nước:

Mái hiên lâu ngày sẽ tồn tại nhiều lá cây, rác thải nên bạn cũng cần kiểm tra mái hiên hàng năm nữa nhé.

Kiểm tra rò rỉ trong móng tường:

Rò rỉ trong móng tường là trường hợp hiếm khi xảy ra do nền móng bị nứt và rò rỉ đặc biệt là các vị trí tầng hầm, âm đất. Người ta thường xử lý như sau:

  • Sau khi xác định được vị trí rò rỉ, ta tạo rãnh quanh móng sau đó niêm phong bằng hào rào và keo.
  • Loại bỏ vách thạch cao và đinh tán bị hỏng.

Sử dụng máy dò ống nước âm tường (trong tường): 

Việc mua máy dò ống nước âm tường là rất tốn kém và thường sử dụng tại các công trình lớn hoặc đã thử nhiều cách nhưng vẫn không tìm ra được vị trí rò rỉ.

dung-thiet-bi-do-tim-ro-ri-nuoc
Phát hiện rò rỉ nước âm tường bằng máy dò tìm rò rỉ nước

Hoặc bạn có thể gọi cho dịch vụ dò tìm rò rỉ đường ống nước âm tường, sàn giúp bạn khắc phục sự cố rò rỉ nước. Liên hệ 0906.765.021, xem thêm các nguyên nhân, cách nhân biết và cách xác định vị trí rò rỉ nước tại bài viết Thợ dò tìm rò rỉ nước của chúng tôi.

2 Sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước – Bồn cầu bị rò rỉ nước:

Nguyên nhân và cách khắc phục bồn cầu rỉ nước:

  • Lớp đệm cao su giữa các bộ phận đã xảy ra mài mòn nên các chi tiết bị hở nước sẽ thông qua đó để chảy ra ngoài.
  • Van xả bồn cầu đã hư nên không thực hiện kiểm soát nước tốt nữa.
  • Các mối nối, điểm nối bị lỏng khớp, hở khớp.

Một số cách sửa bồn cầu bị rỉ nước:

Trong xử lý bồn cầu bị rỉ nước chúng ta cần căn cứ vào các nguyên nhân gây nên rỉ nước và có cách sửa bồn cầu bị rò nước cụ thể đối với trường hợp khác nhau.

Bon cau bi ri nuoc do van xả, đóng:

Rất đơn giản để thực hiện cách khắc phục bồn cầu bị rỉ nước, bạn hãy khóa van xả lại và xả lượng nước có bên trong bể chứa ra bên ngoài, sau đó tháo van ra ngoài vệ sinh sạch sẽ bằng xà bông hay giấm. Vệ sinh xong bạn hãy lắp van lại đúng vị trí ban đầu và kiểm tra lại, hãy lặp lại thao tác trên một lần nữa nếu vẫn thấy rò rỉ xảy ra nhé.

Bồn cầu bị rò rỉ nước tại vị trí tay cầm xả nước:

Tay van cầm xả nước do phần giới hạn phao nước đặt cao quá nên lượng nước chảy vào bể quá mức và rò ra bên ngoài. Cách sửa bồn cầu bị tràn nước bạn hãy tiến hành xả hết nước trong bể chứa và điều chỉnh lại phao cho đúng với quy định và bơm nước lại vào bể đúng với mức giới hạn, theo trình tự tiến hành như trên nếu mực nước đã phù hợp thì bạn đã thành công.

Bồn cầu bị rò rỉ do bể chứa bồn cầu:

Bể chứa bồn cầu bị rò rỉ nước bạn hãy tiến hành tháo các mối nối, đai ốc, gioăng cao su và vệ sinh sạch sẽ và tiến hành lắp đặt lại chắc chắn, nếu cần thiết thì thay mới luôn.

su-co-thong-gap-ve-he-thong-duong-ong-nuoc
Sự cố bồn cầu bị rò rỉ nước

Bồn cầu bị rò rỉ tại vị trí tiếp giáp với sàn nhà vệ sinh:

Đây là vị trí rất khó để tự mình xử lý, nó đòi hỏi kết hợp nhiều kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và sự tỉ mỉ suốt quá trình thực hiện, bạn nên nhờ tới thợ chuyên nghiệp để xử lý triệt để và hiệu quả tránh mất thêm nhiều thời gian, công sức lại không thể khắc phục.

Sau đây là quy trình cách khắc phục rỉ nước bồn cầu: Hãy đảm bảo không còn nước sót lại trong bồn cầu và tiến hành tháo rời bồn ra lưu ý cần tập trung và cẩn thận tránh làm vỡ các điểm tiếp xúc các bộ phận mới nhau, tìm kiếm và kiểm tra các lỗi bên trong tất cả các bộ phận: Nắp bể, bệ ngồi, bể chứa, van xả…ta tiến hành vệ sinh, sửa chữa hoặc thay mới để có phương án hiệu quả nhất, hạn chế tối đa các sự cố về sau.

Bồn cầu rỉ nước do chỉnh phao quá giới hạn:

Mực nước quy định khoảng 2.5 đến 3.8cm hãy điều chỉnh phao bằng cách vặn các con ốc được nối thanh ngang giữa bóng phao và van cấp về đúng mực nước đã quy định.

Lưu ý khi sửa bồn cầu rỉ nước tại nhà:

Để tránh nước tràn ra ngoài bạn cần chuẩn bị khăn hoặc lót giấy để thấm nước.

Đảm bảo không gian thông thoáng, mở tất cả cửa thông gió để tránh các khí độc hại xâm nhập vào cơ thể.

Chuẩn bị các dụng cụ bảo hộ như gang tay cao su, khẩu trang suốt quá trình sửa chữa.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để thực hiện theo đúng liều lượng và an toàn nhất. Chỉ nên sử dụng 1 loại chất tẩy rửa, tránh kết hợp nhiều chất một lần.

Nếu đã thử nhiều cách mà bồn cầu vẫn không cải thiện tình trạng rò nước, bạn nên liên hệ tới thợ uy tín để hỗ trợ. Liên hệ ngay thợ sửa chữa bồn cầu và các thiết bị vệ sinh khác tại Gọi Thợ 24/7.

3 Đường ống thoát nước điều hòa bị rò rỉ nước – Sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước:

Nguyên nhân điều hòa không thoát nước:

1. Đường ống thoát nước bị tắc nghẽn:

Nên nước không thể thoát ra và tràn qua máng hứng nước, thấm xuống tường và nhà.

Có 3 nguyên nhân gây nên hiện tượng trên:

  • Đường ống chứa nhiều cặn bẩn, rác lâu ngày không được vệ sinh.
  • Đường ống bị vặn.
  • Đường ống bị ngoại lực lớn tác động.
su-co-duong-ong-nuoc-thoat-may-lanh-bi-ro-ri-nuoc
Rò rỉ đường ống nước thoát máy lạnh – Sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước

Cách khắc phục: Tiến hành kiểm tra đường ống có bị vướng các dị vật vào hay không và xử lý thống tắc chúng, ngoài ra với các đường ống cũ đã xuống cấp, nếu cần thiết phải thay mới thì hãy thay mới chúng.

2. Do lắp đặt đường thoát nước sai cách:

Do khi thi công lắp đặt máy lạnh, đường ống thoát nước đã được lắp đặt sai cách, chiều dốc không đảm bảo nên nước không thoát ra được.

Cách khắc phục: Bạn cần chú ý cách lắp đặt đường ống đúng:

  • Nếu đi đường nước riêng thì cần chú ý rằng đi đường nước phải có độ dốc tói ưu.
  • Nếu đi ống nước chung với ống đồng ra ngoài thì ống nước cần phải đi dưới ống đồng.
  • Sử dụng thông hơi cho đường ống nước đi quá dài.
  • Máy lạnh đi thấp hơn đường ống nước.
  • Liên hệ với thợ sửa máy lạnh tại nhà qua số điện thoại 0911.048.049.

4 Đường ống nước trong máy giặt bị rò rỉ:

Rò rỉ nước tại ống xả máy giặt:

Ở máy giặt, ống xả là nơi trực tiếp thoát nước nên sẽ rất phiền toái nếu chúng bị rò rỉ gây nên cho máy nhanh hỏng, giặt lâu hơn. Khi ấy bạn cần khắc phục bằng cách dùng dây cao su buộc chặt với nhau quanh các điểm nối và đường ống.

su-co-thong-gap-ve-he-thong-duong-ong-nuoc
Sự cố đường ống nước xả máy giặt bị rò rỉ nước

Rò rỉ nước sau máy giặt:

Đôi khi, máy giặt bị rò rỉ do đặt tại mặt bằng chông chênh chỗ thấp chỗ cao nên nước bị tràn ra ngoài.

Bạn có thể tự mình xử lý sự cố rò rỉ đường ống nước máy giặt hoặc liên hệ với dịch vụ sửa chữa máy giặt qua hotline 0906.765.021.

Để được tư vấn sửa chữa sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước chi tiết và chính xác nhất, hãy liên hệ tới đội ngũ chuyên gia để kiểm tra và tư vấn cho bạn những giải pháp hiệu quả, lâu bền và tiết kiệm chi phí nhất. Liên hệ ngay với chuyên gia sửa chữa ống nước tại TPHCM, BÌNH DƯƠNG, BIÊN HÒA tại Gọi Thợ 24/7 của chúng tôi nếu bận cần xử lý gấp các sự cố đường ống nước trên. HOTLINE 0906.765.021 – 0911.048.049.

The post Tổng hợp các sự cố thường gặp về hệ thống đường ống nước trong nhà appeared first on Gọi thợ 24/7.



source https://goitho247.com/su-co-thuong-gap-ve-he-thong-duong-ong-nuoc/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Liên Hệ Chúng Tôi