Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

Tổng hợp các lỗi thường gặp ở tủ lạnh và cách xử lý bạn nên biết

Tổng hợp các lỗi thường gặp ở tủ lạnh bạn thường hay thấy trong quá trình sử dụng. Vậy, nguyên nhân gây nên tất cả các lỗi hư hỏng này là gì? Cách xử lý chúng như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu chia sẻ của thợ điện lạnh của chúng tôi tại bài viết bên dưới nhé!

1 Tủ lạnh không lạnh? Nguyên nhân và cách khắc phục:

Như chúng ta đã biết, máy lạnh là một thiết bị sinh hoạt không thể thiếu đối với chúng ta, đặc biệt là những cô nàng công sở, bận rộn với công việc. Tủ lạnh hỗ trợ trong việc giữa lương thực thực phẩm trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. Tuy nhiên đôi khi tut lạnh cũng có một số trục trặc như: Tủ không lạnh, đá hoặc kem bị chảy nước ra ngoài, đồ ăn bị hư hỏng. Các bạn có biết nguyên nhân từ đâu không?

Hãy theo chân chũng mình để tìm hiểu một số nguyên nhân gây ra cũng như cách giải quyết của những hiện tượng trên nhé!

Cửa tủ lạnh đóng không khít, viền cao su bị hở:

Đa số chũng ta đều mắc phải lỗi mở tủ lạnh ra nhưng khi đống lại thì không khít, điều này làm cho không khí lạnh thất thoát ra ngoài nhiều, khiến tủ không lạnh.

Hoặc có thể do viền cao su nay cách cửa của tủ lạnh bị co dãn, bị rách làm cho việc đóng cửa không khít lại với nhau. Nếu gặp phải sự cố này bạn phải tiến hành thay viền cao su mới ngay nhé!

Ngoài ra bạn nên hạn chế việc mở tủ lạnh trong thời gian lâu sẽ làm cho tủ lạnh không lạnh đấy.

loi-thuong-gap-cua-tu-lanh
Lỗi tủ lạnh không mát do bị hở viền cao su – Các lỗi thường gặp ở tủ lạnh.

Tủ lạnh bị thiếu gas:

Ga là một trong những thành phần không thể thiếu trong quá trình vận hành của máy lạnh. Dưới đây là các dấu hiệu để nhận biết tủ lạnh nhà bạn bị thiếu ga:

  • Tủ lạnh vận hành trong khoảng thời gian dài nhưng không lạnh.
  • Máy nén tủ hoạt động liên tục nhưng vẫn không lạnh.
  • Dàn nóng tủ lạnh không nóng như bình thường và tủ không đủ độ lạnh như thiết đặt.

Kiểm tra nút chỉnh lại nhiệt độ tủ:

Tủ lạnh thường có nút điều chỉnh làm lạnh thấp hoặc chế độ tiết kiệm điện. Nếu tủ lạnh nhà bạn không lạnh thì bạn nên xem kiểm tra lại nút điều chỉnh nhiệt độ nhé. Đôi khi do một lí do nào đó mà nó có thể thay đổi mà bạn không biết đến.

tu-lanh-khong-lanh-do-nut-dieu-chinh-nhiet-do
Lỗi tủ lạnh không lạnh do nút điều chỉnh nhiệt độ không phù hợp

Bộ phận xả đá tủ lạnh xảy ra sự cố:

Nếu bạn thấy hiện tượng tuyết đông lại quanh các thiết bị làm bay hơi, dẫn đến tủ lạnh không lạnh, đó có lẽ là do bộ phẩn xả đá của máy lạnh bị gặp trục trặc.

Gặp phải sự cố này bạn phải liên hệ thợ sửa chữa để giải quyết ngay.

Công tắc đèn trong tủ lạnh không hoạt động:

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất, lúc bạn mở máy lạnh ra thì đèn sẽ tự động phát sáng, cách này để biết tủ lạnh nhà bạn có đang hoạt động hay không.

Nếu phát hiện đèn không sáng thì bạn hãy rút dây điện ra và cắm lại. Trong trường hợp đèn vẫn không sáng thì bạn hãy gọi thợ đến xem nhé!

Quá nhiều hoặc quá ít thực phẩm bên trong tủ lạnh:

Tùy vào dung tích của tủ lạnh nhà mình mà bạn có cách sắp xếp vị trí để đồ hợp lí. Không nên bỏ quá nhiều đồ ăn vượt mức cho phép của tủ, nếu quá nhiều sẽ không có đủ khoảng trống để không khí lạnh lưu thông, không thể làm lạnh thực phẩm được.

Cũng không nên bỏ quá ít đồ ăn, bạn cứ hãy để một lượng vừa phải đạt yêu cầu kĩ thuật để giúp máy lạnh vận hành tốt nhất.

tu-lanh-khong-lanh-do-chua-qua-nhieu-thuc-pham
Sự cố tủ lạnh không lạnh do chứa quá nhiều thực phẩm

2 Các lỗi thường gặp ở tủ lạnh – Tình trạng tủ lạnh bị đóng tuyết là như thế nào?

Ngăn đá của tủ lạnh có công dụng làm đông nước thành đá hay làm đông cứng các thực phẩm khác khi bảo quản trong ngăn đá. Tuy nhiên khi chúng ta sử dụng trong một khoảng thời gian dài thì trên ngăn đá của tủ lạnh thường có hiện tượng bị đóng tuyết. Đó là hiện tượng tuyết trắng (đá xốp) bám ngày càng dày trên thành tủ lạnh và bám trực tiếp trên đồ bảo quản bên trong tủ lạnh. Nếu hiện tượng này cứ kéo dài lớp tuyết sẽ dày ra và khả năng làm lạnh giảm, hiệu suất thấp, không gian tủ lạnh bị thu hẹp lại. Ngoài ra nếu tủ lạnh bị đóng tuyết thì lượng điện hao tốn cho việc vận hành của tủ sẽ tăng cao so với tủ lạnh bình thường.

Có nhiều cách khắc phục tình trạng này tạm thời như là tắt nguồn tủ lạnh, dùng máy sấy tóc nóng để làm tan chảy hết băng tuyết bám trên thành tủ lạnh, sử dụng giấy và khăn lau để thấm hút nước.

tai-sao-tu-lanh-bi-dong-tuyet
Sự cố tủ lạnh bị đóng tuyết

Nguyên nhân của tủ lạnh bị đóng tuyết:

Nguyên nhân đầu tiên có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất đó là chúng ta thường xuyên mở cửa tủ, cho thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh, hoặc cửa ngăn đá bị hở, hiện tượng này tiếp diễn thường xuyên sẽ khiến không khí và hơi nước len lỏi vào tủ, dẫn đến hiện tượng đóng tuyết tủ lạnh.

Nguyên nhân thứ 2 có thể do lỗi trong bộ phận làm lạnh của tủ lạnh, khi gặp phải sự cố này bạn nên gọi thợ đến kiểm tra sửa chữa nhanh để tránh mang tới hậu quả nghiêm trọng.

Và một vài nguyên nhân mà có lẽ chúng ta sẽ ít để ý tới đó là:

  • Tủ lạnh bị đứt cầu chì nhiệt nằm trên ngăn đá. Cầu chì nhiệt bị đứt thì bộ phận xả đá sẽ ngưng hoạt động làm cho đá đóng thành tuyết trong tủ lạnh.
  • Sò lạnh hay âm tủ lạnh không thông mạch, khiến thanh điện trở nóng lên khi tuyết phủ đầy dàn lạnh.
  • Do Rơ – le xả hay còn gọi là Timer không đóng sang tiếp điểm xả đá gây ra tình trạng tủ lạnh không lạnh ngăn mát, làm cho rau củ quả bên dưới bị hư do không đủ hơi lạnh để bảo quản.

Hướng dẫn cách xử lý lỗi tủ lạnh bị đóng tuyết:

  • Bước 1: Bạn hãy rút nguồn điện tủ lạnh để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình trước nhé!
  • Bước 2: Lấy hết thực phẩm còn trong tủ lạnh ra ngoài.
  • Bước 3: Dọn toàn bộ các khay đựng đá và ngăn kéo ra khỏi tủ và mở tất cả các cửa tủ để giúp đã tan chảy nhanh hơn.
  • Bước 4: Dùng nước ấm để vệ sinh sạch ron cửa tủ lạnh, rửa sạch sẽ khay đựng đá và khay chứa thức ăn.
  • Bước 5: Chờ đến khi lớp tuyết bám trên tủ lạnh đã tan hết thì bạn dùng khăn thấm nước hoặc giấy lau để vệ sinh sạch sẽ, khô ráo tủ lạnh.
  • Bước 6: Ráp các khay vaò vị trí cũ, mở nút nguồn chờ tủ đủ độ lạnh rồi bỏ thức ăn vào là xong nhé!

3 Các lỗi thường gặp ở tủ lạnh – Tủ lạnh không chạy (không hoạt động):

Như chúng ta đã biết, thực phẩm mà bỏ vào trong tủ lạnh không hoạt động thì sẽ không khác gì bỏ ở ngoài không được bảo quản, đôi khi còn khiến thực phẩm hư hỏng nhanh chóng hơn.

Chính vì vậy, khi phát hiện tủ lạnh nhà bạn có bất kì trục trặc nào thì bạn hãy nhanh chóng lấy toàn bộ thực phẩm ra ngoài và tiến hành vệ sinh sạch sẽ tủ.

Sau đó tìm hiểu lí do tại sao tủ lạnh không hoạt động, tìm biện pháp để xử lí tránh để lại hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc xảy ra.

Nếu gặp phải sự cố này, bạn không biết cách xử lí thì hãy liên hệ ngay cho các đơn vị có chuyên môn để sửa chữa kịp thời nhé!

Một số nguyên nhân khiến tủ lạnh không hoạt động:

Không có nguồn điện vào:

Tủ lạnh là một thiết bị hoạt động nhờ vào điện, do đó nếu tủ lạnh không hoạt động thì bạn nên xem đường dây nguồn điện của gia đình có bị trục trặc không nhé!

Cách khắc phục bạn nên thử đó là tiến hành cắm dây điện của tủ lạnh vào nguồn điện khác, nếu được thì có lẽ dây dẫn nguồn điện bị đứt.

Còn nếu vẫn không sử dụng được thì bạn nên liên hệ với thợ sửa chữa để tiến hành xử lí sự cố. Tránh gây ra hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Như ta biết đấy, điện là một vũ khí rất nguy hiểm, vì vậy khi sửa chữa bạn hãy sử dụng bút thử điện để kiểm tra xem điện có bị rò rỉ ra ngoài không, phải luôn cảnh giác, tỉ mỉ để giữ an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

loi-tu-lanh-khong-hoat-dong-do-khong-co-nguon-dien
Sự cố tủ lạnh không hoạt động do chưa có nguồn điện

Hư block nén:

Một bộ phận quan trọng nhất của tủ lạnh đó chính là block nén, nó có tác dụng duy trì hoạt động của tủ. Nếu block nén bị trục trặc thì tủ sẽ không hoạt động được.

Khi tủ lạnh nhà bạn bị gặp phải trục trặc này thì nên liên hệ với đơn vị có chuyên môn để đến kiểm tra sửa chữa vì để khắc phục được sự cố này đòi hỏi người sửa phải có kỹ thuật cũng như kiến thức kinh nghiệm về lĩnh vực điện lạnh nhé!

Hư quạt gió:

Quạt gió cũng là linh kiện quan trọng trong việc vận hành tủ lạnh, nó nằm phía sau tủ lạnh bên trong ngăn đông.

Công dụng của nó là hút gió từ giàn lạnh thổi ra buồng lạnh và buồng mát. Nếu quạt gió gặp phải trục trặc gì thì tủ lạnh sẽ không làm lạnh được.

Dưới đây là một vài trục trặc hay gặp phải khiến quạt gió không thể hoạt động:

  • Quạt bị khô dầu, trở nên khô cứng không trơn trượt do sử dụng trong thời gian dài mà không bảo trì bảo dưỡng.
  • Hoặc có thể do đứt các đầu nối và bộ phận bên trong của quạt.

Nếu gặp phải sự cố này tốt nhất thì ta nên thay quạt mới, hoặc mời chuyên gia về kiểm tra và sửa chữa.

tu-lanh-khong-hoat-dong-do-hu-quat-do
Sự cố tủ lạnh không chạy do hư quạt gió

Rơ le cảm biến nhiệt bị hư:

Linh kiện này khá nhạy cảm, là một bộ phận thường xuyên hư hại nhất. Công dụng của nó là tự ngắt khi tủ lạnh đạt được nhiệt độ tiêu chuẩn.

Nếu rơ le bị hỏng thì sẽ không còn chức năng tự động ngắt và bật nhiệt độ phù hợp nữa. Do đó nếu linh kiện này bị hỏng thì bạn nhanh chóng tiến hành thay rơ le mới ngay để tủ lạnh có thể vận hành trở lại.

4 Lỗi tủ lạnh phát ra tiếng ồn lớn – Lỗi tủ lạnh bị tắc ẩm:

Nguyên nhân tủ lạnh phát ra tiếng ồn lớn:

Nguyên nhân phổ biến thường xuyên gặp phải đó là các tấm vỏ bên ngoài tủ bị lỏng, khi tủ vận hành nó sẽ run và gây ra âm thanh. Hoặc bạn bỏ những vật dụng trên nóc tủ và nam châm giữ những thứ trên mặt tủ lạnh sẽ gây ra tiếng ồn khi tủ hoạt động.

Nếu muốn giảm bớt tiếng ồn thì bạn hãy thử bỏ hết các vật dụng lên nóc tủ xuống và ấn 2 bên của vỏ tụt vào trong và lắng nghe xem còn tiếng ồn không nhé!

su-co-tu-lanh-bi-keu-to
Sự cố tủ lạnh kêu to – Các lỗi thường gặp ở tủ lạnh

Những vị trí hay phát ra tiếng ồn được chúng tôi tìm hiểu như sau:

Tiếng ồn ở dưới đáy:

Khi xuất hiện tiếng ồn ở vị trí này thì bạn nên xem lại độ cân bằng của tủ. Phải đảm bảo rằng 4 chân của máy đều nằm cân bằng trên mặt sàn.

Cách khắc phục: Chỉnh sửa lại vị trí đặt tủ lạnh bằng cách nghiêng tủ lạnh để loại bỏ tất cả trọng lượng từ một phía và sau đó là phía khác. Sau đó lắng nghe nếu không còn tiếng ồn nữa thì vấn đề nằm ở các chân tủ lạnh và chúng cần phải được điều chỉnh cho phù hợp.

Tiếng ồn ở bên trong:

Đây là tiếng ồn trong quá trình vận hành. Nó sẽ vừa phải không to. Do tủ lạnh chống đóng tuyết và tủ có ngăn làm đá sẽ phát ra tiếng ồn trong khi chạy. Hoặc khi van nước mở để nạp lại cho ngăn làm đá, tủ lạnh sẽ phát ra tiếng ồn. Khi nước nhỏ giọt xuống các cuộn dây nóng trên mẫu tủ chống đóng tuyết, cũng sẽ có tiếng ồn.

Tiếng ồn từ phía sau:

Nguyên nhân: Có lẽ do tủ lạnh được sử dụng từ lâu, tuổi thọ của máy nén gần hết.

Cách khắc phục: Gọi cho chuyên gia và nhờ họ kiểm tra tủ lạnh nhé!

5 Nguyên nhân tại sao tủ lạnh bị chảy nước? Cách khắc phục tủ lạnh bị chảy nước?

5.1 Tủ lạnh bị chảy nước ra sàn từ khay nước phía sau tủ lạnh:

Nguyên nhân 1: Đường ống xả nước phá băng trong tủ lạnh bị tắc nghẽn.

Hiện tượng tích tụ băng rò rỉ nước bên trong tủ lạnh là do bụi bẩn, thức ăn, đồ vật bị mắc vào bên trong gây tắc nghẽn đường ống thoát nước.

Cách khắc phục:

  • Bước 1: Rút phích cắm điện của tủ để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa.
  • Bước 2: Kiểm tra đường ống có bị gấp, tắc hay thủng ở vị trí nào không.
  • Bước 3: Sử dụng móc nhựa hoặc ống hút bụi để hút bụi bẩn, thức ăn trong đường ống.
  • Bước cuối: Tiến hành vệ sinh sạch sẽ lại ống, thế là xong nhé!
loi-thuong-gap-o-tu-lanh
Sự cố tủ lạnh chảy nước từ khay phía sau

Nguyên nhân 2: Khay nước tủ lạnh bị rạn nứt.

Cách khắc phục: Trong trường hợp này bạn nên gọi thợ đến kiểm tra, sửa chữa thay cái mới nhé!

5.2 Chảy nước trong ngăn mát:

Nguyên nhân 1: Rò rỉ nước từ khay chứa rau củ.

Rau củ quả là những thực phẩm thường hay chứa nước mà khi mua về bạn chưa để ráo nước đã bỏ vào thì nước rỉ ra làm cho ngăn đựng rau củ bị chảy nước ra tủ. Điều này không những làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh mà còn khiến rau củ rất dễ bị úng hay thối nhanh.

Cách khắc phục:

Lấy hết thức ăn, thực phẩm ra ngoài sau đó lau chùi sạch sẽ tủ lạnh. Trước khi bỏ thực phẩm vào tủ lạnh phải để thực phẩm ráo nước rồi mới bỏ vào.

loi-tu-lanh-bi-chay-nuoc-tai-ngan-mat
Lỗi chảy nước tủ lạnh từ ngăn mát

Nguyên nhân 2: Nghẽn hệ thống thông gió trong tủ lạnh.

Nguyên nhân gây nên sự cố này là do bỏ lượng thực phẩm vào tủ vượt quá yêu cầu kĩ thuật và gây nên hiện tượng nghẽn đường thông gió giữa ngăn mát và ngăn đá.

Cách khắc phục:

Sắp xếp vị trí chứa thực phẩm hợp lí, không quá nhiều cũng không nên quá ít và Kiểm tra đường thông gió (các lỗ thoát hơi lạnh) trên hai ngăn tủ lạnh bằng mắt thường xem có bị bịt kín không. Nếu có thì tiến hành thông ngay.

5.3 Tủ lạnh bị chảy nước ở từ ngăn đá – Các lỗi thường gặp ở tủ lạnh:

Nguyên nhân: Cửa ngăn đá bị hở hoặc chế độ làm lạnh có vấn đề.

  • Nguyên nhân phổ biến do sự bất cẩn của chúng ta là khi mở cửa ra đống cửa vào không chặt dẫn đến ngăn đá chảy nước.
  • Hoặc tủ nhà bạn có ngăn đá bị bám tuyết, khi tủ đang chế độ ngắt, lớp tuyết bị tan chảy cũng tạo thành nước tràn ra ngoài.
  • Ngoài ra đôi khi còn do nguồn điện nhà bạn không đủ công suất phục vụ cho tủ không đủ nhiệt độ để đông thực phẩm, làm cho lớp đá bị tan chảy.
  • Và 1 trường hợp nữa là bạn bỏ quá nhiều thực phẩm và có sự sắp xếp không hợp lí gây ra tình trạng rã đông chảy nước.
loi-thuong-gap-o-tu-lanh
Lỗi tủ lạnh bị chảy nước từ ngăn đá

Cách khắc phục:

  • Đóng kín cửa tủ sau mỗi lần mở ra.
  • Tiến hành theo dõi hệ thống nhiệt của tủ, có sự điều chỉnh nhiệt phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Sắp xếp thực phẩm hợp lý, không nhét quá nhiều thực phẩm trong ngăn đông.
  • Sử dụng máy tăng áp để tăng nguồn điện cho tủ.

6 Các lỗi thường gặp ở tủ lạnh:

Lỗi thường gặp ở tủ lạnh – Tắc ẩm là một bệnh thường gặp ở tủ lạnh, thông thường khi thấy tủ lạnh kém lạnh hay có tiếng kêu to thì rất ít ai nghĩ đến sự cố này. Bạn cũng không biết nên khắc phục tình trạng này như thế nào. Bạn sẽ thắc mắc nó là gì? Vậy hãy cùng mình tìm hiểu và khắc phục tình trạng này của tủ lạnh nhé.

Dấu hiệu nhận biết tủ bị tắc ẩm?

Khả năng làm lạnh của tủ lạnh giảm xuống rõ rệt, đó là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất khi tủ lạnh bị tắc ẩm. Khi tủ bắt đầu hoạt động, ban đầu, hơi lạnh tỏa ra để làm lạnh một cách bình thường. Một lúc sau tủ không còn lạnh nữa. nhiệt độ tăng dần lên, điều này rất dễ khiến cho đồ ăn bị hỏng.

Kế đó, là biểu hiện dàn nóng nóng dữ dội, khiến hai bên tủ lạnh tăng nhiệt độ. Hoặc hoạt động bất thường, lúc lạnh lúc không lạnh, khiến thiết bị không thể bảo quản thực phẩm hiệu quả. Điều này làm cho lượng tiêu hao điện của tủ lạnh nhiều hơn bình thường và sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng lên rất nhiều.

Biểu hiện rõ ràng nhất khi tủ lạnh mắc bệnh này là khả năng làm lạnh của thiết bị giảm xuống rõ rệt. Mặc dù bạn có thử hết mọi cách để khắc phục tình hình. Mỗi khi máy vận hành để làm lạnh, ban đầu nó cũng thổi gió lạnh ra để bảo quản thực phẩm. Nhưng một lúc sau bạn sẽ thấy tủ không còn lạnh nữa, nhiệt độ tăng dần lên điều này rất dễ khiến cho đồ ăn bị hỏng. 

Kế đó, là biểu hiện dàn nóng nóng dữ dội, dù tủ hoạt động nhiều hay ít và bạn cũng không tìm được nguyên do. Hoặc tủ cứ hoạt động bất thường, lúc lạnh lúc không lạnh, khiến thiết bị không thể bảo quản thức ăn hiệu quả. Điều này làm cho hóa đơn điện tăng lên một cách chóng mặt, mà bạn không thể kiểm soát.

loi-tu-lanh-bi-tac-am
Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sự cố tủ lạnh bị tắc ẩm

Nguyên nhân khiến tủ lạnh bị tắc ẩm:

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này đó là gas của tủ lạnh bị tắc, khiến cho tủ có hiện tượng mất khả năng làm lạnh. Cụ thể là khi tủ lạnh hoạt động, hơi nước đi qua ống mao nên hơi nước sẽ bị ngưng tụ, rồi đóng băng trong dàn lạnh. Từ đó làm cho gas bị tắc lại không thể di chuyển sang dàn bay hơi, dẫn đến tủ có hiện tượng mất lạnh.

Thường thì sau một khoảng thời gian chỗ nước đóng băng sẽ tan chảy và cho gas lưu thông bình thường. Tình trạng tắc ẩm vẫn sẽ lập lại một thời gian sau đó chứ không phải tình trạng sẽ được khắc phục.

Một nguyên nhân nữa thường gặp là khi dòng điện qua máy nén quá cao bởi một vài nguyên nhân như: dàn nóng dơ, hoạt động quá tải, hư tụ block, hư tụ quạt dàn nóng…Thermic sẽ bị đốt nóng hơn bình thường. Trường hợp này máy chạy – tắt liên tục, nếu không xử lý sớm, một thời gian ngắn là block sẽ bị hỏng, gây ra hiện tượng tắc ẩm của tủ lạnh.

“Thermic” là 1 loại rơ – le nhiệt hoạt động giống y chang như cái rơ-le của bàn ủi điện, khi nóng quá thì hở ra khi nguội lại thì đóng lại, dùng để bảo vệ máy nén của tủ lạnh.

Cách khắc phục tình trạng tủ lạnh bị tắc ẩm:

Vệ sinh tủ thường xuyên và đúng cách là cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này. Nên dọn dẹp tủ lạnh mỗi tuần 2 lần hoặc khi tủ bị bẩn, có mùi là nên vệ sinh ngay, hoặc ít nhất phải dọn dẹp tủ lạnh 1 tuần 1 lần.

Lưu ý khi vệ sinh tủ lạnh, phải dùng khăn đã được vắt thật ráo nước để lau tủ, tránh để nước đọng lại. Đáy tủ, đệm cửa, vỏ cửa tủ lạnh nên sử dụng khăn sạch tẩm nước ấm, sau đó lau khô. Lau bụi sạch giàn nóng bằng vải mềm, không lau bằng vải quá ẩm…Làm nước chảy vào hộp đấu ở block gây chập điện, để tủ đã khô hoàn toàn rồi mới cho nó hoạt động lại.

cach-sua-tu-lanh-bi-tac-am
Xử lý sự cố tủ lạnh bị tắc ẩm

Cứ khoảng hai tuần sử dụng, bạn cần phải cho tủ lạnh ngưng hoạt động để nghỉ ngơi. Bạn vặn nút điều chỉnh Thermostat về vị trí ON hoặc OFF, với thời gian nghỉ có thể là 15-30 phút, rồi rút dây điện và tắt nguồn.

Có nhiều cách để bảo quản thực phẩm sau khi cho tủ ngưng hoạt động. Ví dụ như là chuyển tạm thực phẩm sang một tủ lạnh khác, hay dùng một thùng xốp trữ đá để giữ lạnh, giúp thực phẩm không bị hỏng.

Nếu thiết bị của bạn đã gặp phải tình trạng tắc ẩm, đó là khi hệ thống lạnh có chứa hơi nước bên trong. Bạn chỉ cần xả hết gas trong hệ thống ra ngoài, thay phin lọc mới và thực hiện nạp lại gas. Bạn có thể tự làm điều này tại nhà hoặc đem tủ lạnh tới trung tâm sửa điện máy gần để được giúp đỡ.

7 Nguyên nhân và cách sửa lỗi tủ lạnh đèn sáng nhưng không chạy (không hoạt động):

Block bị hỏng:

Block là bộ phận quan trọng của tủ lạnh, nếu block nén mà bị hỏng thì tủ lạnh chắc chắn sẽ không làm lạnh được. Do đó khi block nén bị hỏng, bạn phải nhanh chóng thay mới hoặc nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia có tay nghề cao để tiến hành sửa chữa nhé!

Quạt gió bị hỏng:

Tiến hành kiểm tra quạt gió, kiểm tra nguồn điện cấp tới quạt, kiểm tra dây dẫn điện. Để biết quạt gió có bị hỏng hay không thì bạn hãy mở cửa tủ ngăn đông đá, nếu lúc mở ra mà không có hơi lạnh bay ra thì quạt chắc chắn đã bị trục trặc kỹ thuật.

Nếu hư hỏng bất kì thiết bị nào thì thay mới ngay lập tức để máy lạnh hoạt động ổn định. Chọn mua những thiết bị có uy tín và phù hợp với công suất của máy lạnh để máy hoạt động tốt nhất.

loi-thuong-gap-o-tu-lanh
Sự cố tủ lạnh đèn sáng nhưng không chạy

Đồng hồ thời gian hỏng:

Bạn tìm ra vị trí hư hỏng của đồng hồ, vị trí của đồng hồ thường được đặt ở trong ngăn thực phẩm hoặc ở gần block.

Sau khi tìm đến vị trí đồng hồ bạn hãy tiến hành kiểm tra độ rung của nó bằng cách đặt tay lên. Nếu đồng hồ run thì nó hoạt động bình thường, còn trong trường hợp không run thì có lẽ đồng hồ bị hỏng rồi đấy.

Bạn nên mua cái đồng hồ mới thay vào để đảm bảo việc vận hành của tủ lạnh được hoành thành tốt. Lưu ý khi chọn đồng hồ thay thế thì mua đồng hồ loại chính hãng, loại tốt và phù hợp với công suất với đồng hồ.

Khi sử dụng tủ lạnh bạn cần lưu ý:

Tủ lạnh là thiết bị khá phức tạp nên việc sửa chữa của nó không hờ dễ dàng. Do đó nếu bạn là người không có chuyên môn về lĩnh vực máy móc thì khi bị trục trặc, bạn hãy nhờ vào sự hỗ trợ của nhân viên có trình độ và tay nghề chuyên môn để kiểm tra sửa chữa nhé!

Bạn nên trang bị cho mình những dụng cụ thiết bị an toàn như bút thử điện để kiểm tra khi tủ lạnh có trục trặc liên quan đến nguồn điện. Đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Sử dụng linh kiện thay thế trong tủ lạnh bạn nên tìm hiểu kĩ càng, đảm bảo dùng hàng uy tín và chất lượng. Đặc biệt phải phù hợp với cấu tạo và công suất của tủ lạnh nhà bạn.

Ngoài ra bạn phải đặc biệt chú trọng trong vấn đề vệ sinh và làm sạch các ngăn chứa tủ lạnh, loại bỏ các thức ăn thừa để hạn chế mùi hôi khó chịu và ẩm mốc bên trong tủ lạnh.

Đồng thời cũng nên lên lịch trình để kiểm tra bảo trì bảo dưỡng các bộ phận bên trong của tủ lạnh để đảm bảo tủ luôn hoạt động tốt nhất.

Khi gặp phải lỗi thường gặp ở tủ lạnh thì bạn nên tìm hiểu kĩ càng các đơn vị thi công sửa chữa uy tín, có trách nhiệm và giá cả hợp lí nữa nhé! Gọi Thợ 24/7 cung cấp thợ sửa tủ lạnh tại nhà. Liên hệ ngay 0906.765.021 – 0911.048.049.

The post Tổng hợp các lỗi thường gặp ở tủ lạnh và cách xử lý bạn nên biết appeared first on Gọi thợ 24/7.



source https://goitho247.com/tong-hop-cac-loi-thuong-gap-o-tu-lanh/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Liên Hệ Chúng Tôi